KỸ THUẬT CHĂM SÓC CÂY THANH LONG SAU THU HOẠCH - GIẢI PHÁP ĐỂ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG



Thanh long hiện là một trong những loại cây ăn trái quan trọng, mang lại nhiều giá trị kinh tế cho bà con nông dân. Thanh long khi được thâm canh và chăm sóc phù hợp sẽ cho năng suất rất cao. Với những kinh nghiệm quý báu được tích lũy sau nhiều năm trồng thanh long, bà con nông dân chia sẻ rằng chăm sóc cây thanh long sau thu hoạch là một trong những bước khá quan trọng để quyết định năng suất và chất lượng thanh long vụ kế tiếp. Sau thu hoạch là một giai đoạn nhạy cảm của cây thanh long, do đó bà con cần có kỹ thuật chăm sóc phù hợp để cây phục hồi và sẵn sàng bước vào vụ mùa mới.

JfOgxYYyB7QGa2vG8y7GU1exxZKU7WpJUCih90CNcLH-Rxi0_kdHCPO7KSpm21-0WPLny0NWG0iLCarWSNbo8UBpGrVPCVDbHZk61Aq_9v9lsRcdPwmAKkSh7fq67cBQatvUecw

TƯỚI TIÊU CHO CÂY THANH LONG

Mặc dù là cây chịu hạn nhưng nếu cây thanh long thiếu nước thì cây sẽ mất sức và giảm khả năng ra hoa. Việc tưới tiêu hợp lý sẽ giúp cây thanh long phục hồi tốt hơn. Do đó, bà con cần chú ý chủ động hơn trong việc tưới nước đểcung cấp đủ nước cho cây thanh long, duy trì độ ẩm và kết cấu đất.

TỦ GỐC

Tủ gốc cho cây thanh long cũng là một vấn đề quan trọng cần được bà con lưu ý. Tủ gốc giúp giữ ẩm cho cây thanh long nhất là vào mùa khô hạn, hạn chế được sự phát triển của cỏ dại, hạn chế sự hao hụt phân bón và hơn nữa là giúp bổ sung thêm thành phần hữu cơ cho đất. Bà con có thể sử dụng các loại vật liệu dễ tìm như rơm rạ khô, xơ dừa, cỏ khô, lục bình để tủ gốc cho cây thanh long.

TỈA CÀNH TẠO TÁN

Sau thu hoạch, việc tỉa cành tạo tán cho cây thanh long là một bước chăm sóc không thể thiếu để giúp cho cây có không gian thông thoáng, hạn chế sâu bệnh và tập trung dinh dưỡng chuẩn bị cho mùa vụ tiếp theo. Thực hiện tỉa 2/3 số cành già, cành ốm yếu và cành bị sâu bệnh nằm khuất bên trong. Chỉ giữ lại những cành khỏe, cành tốt. Dùng dao chặt ¾ chiều dài cành cần tỉa bỏ, sau đó, khi các tượt non mọc ra thì tiếp tục tỉa chồi, chỉ giữ lại 1-2 chồi non khỏe. Bà con cũng nên thường xuyên sắp xếp các cành đều về các hướng để đón ánh nắng tốt hơn, tránh mọc lệch, tập trung về một phía.

yNbsCVup9TZPfwGfwnCNuDVXtkFLzucsbaUPsm5rsaU-nyypST1zDuo__2ejHKGJvjv5zVjz84nqj_nhH5nAd_4lDqKkkBr9nq4_A8IriPXkEc6ZB5JPFPAFukz6MRuJooutcXw

DINH DƯỠNG CHO CÂY THANH LONG

Ngoài ra, yếu tố dinh dưỡng cho cây thanh long cũng hết sức quan trọng, giúp cây thanh long phục hồi và bổ sung chất dinh dưỡng cho đất mà cây đã lấy đi. Đây cũng là giai đoạn cây tích lũy dinh dưỡng để sử dụng cho mùa vụ kế tiếp. Trong giai đoạn này, bà con nên bón phân hữu cơ vi sinh kết hợp với phân lân hoặc bón NPK theo tỉ lệ 2:1,5:1.

Bà con nên lưu ý không lạm dụng quá nhiều phân bón vô cơ/ phân hoá học, khiến đất mất cân bằng pH, độ ẩm, giết chết hệ vi sinh vật có lợi trong đất, đất bị thoái hoá sớm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của các cây trồng đã, đang và sẽ canh tác. Dư lượng chất hoá học tồn đọng trong trái thanh long cũng là một vấn đề bà con nên lưu tâm, nếu hàm lượng quá nhiều, sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ của người tiêu dùng.

Thói quen sử dụng phân hữu cơ vi sinh đang dần hình thành mạnh mẽ bởi bà con đã biết đến những lợi ích nó mang lại, không chỉ đối với cây trồng mà còn đối với sự phát triển bền vững của đất. Phân chuồng tươi hiện nay đã được thay thế bằng phân chuồng đã qua xử lý bằng cách ủ hoai. Đặc biệt là phân gà - một yếu tố dinh dưỡng không thể thiếu trong mọi giai đoạn chăm sóc cây thanh long. Phân gà tươi hiện tại không còn được ưa chuộng bởi mùi hôi thối, vận chuyển khó khăn, chi phí cao, hơn nữa còn bị cấm tại một số vùng canh tác thanh long trọng điểm bởi việc bón phân gà tươi ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường cũng như sức khoẻ người dân.

Hxrg5TQTPvsE917ro06XRaBGHn0eQNBON1F2TOXFycmMpdpPi2B70DL75xJnVjYxFCgf6LE1f4E5jEyh8sBU3JfjMno5g-R-TxalJ_Lh9_-zBg7rTF-oWnGegLRuZqJw5D2J02k

Để nguồn dinh dưỡng được sử dụng hiệu quả, bà con cần làm sạch cỏ dại trong vườn để hạn chế cạnh tranh dinh dưỡng và tránh tạo điều kiện thuận lợi để sâu bệnh hại tấn công cây thanh long.

Nguồn : http://biosacotec.com/ky-thuat-cham-soc-cay-thanh-long-sau-thu-hoach.html


0 comments:

Đăng nhận xét