BỆNH TRÊN CÂY SẦU RIÊNG CON - NHỮNG BIỆN PHÁP PHÒNG TRỪ HIỆU QUẢ



Để chăm sóc thật tốt cho cây sầu riêng bà con không nên bỏ qua việc tìm hiểu về bệnh trên cây sầu riêng con để có thể giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt nhất từ khi còn nhỏ, đảm bảo số lượng vườn trồng như mong muốn.

qOQ-r3kQvMiQFuFxn4O3AsFmJHOO2qVBeZtAQhqTJ2uaFWyxB6q16XXLnh6PoWa0NKLGcAttJK-CbT3UkueRblJ6fTYiSWYA45xXeR-rjJYHvXonVLAkrZuLeFBNTw6t54pu52I

BỆNH CHÁY LÁ, CHẾT ĐỌT TRÊN CÂY SẦU RIÊNG CON

Biểu hiện và tác hại của bệnh cháy lá, chết đọt trên cây sầu riêng con

Bệnh do nấm Rhizoctonia solani Kuhn gây ra, bệnh này gây hại cây sầu riêng con trong vườn ươm và cây mới trồng những năm đầu và phát triển mạnh vào mùa mưa, ban đầu xuất hiện ở một nơi sau đó nhanh chóng lan rộng dần ra xung quanh.

Trong điều kiện độ ẩm cao, thiếu ánh nắng, sợi nấm lây lan trực tiếp hoặc do hạch nấm di chuyển nhờ dòng nước hoặc do bà con dùng rơm rạ, cây cỏ khô phủ đất nhưng có chứa mầm bệnh.

Vào thời gian những ngày mưa nắng xen kẽ, lá sầu riêng trong vườn ươm bị cháy từ gốc lên và dính lại với nhau, những cây bị bệnh nặng thường sẽ rụng hết lá khiến cành cây trở nên trơ trụi.

Bệnh làm khô chết lá, chết ngọn, trường hợp nghiêm trọng cây con sẽ bị trụi lá, cây bị mất diệp lục và sẽ không thể quang hợp được, các đọt non bị thối đen khiến cây không thể sinh trưởng và phát triển bình thường.

Biện pháp phòng trừ bệnh cháy lá, chết đọt trên cây sầu riêng con.

Mật độ cây trong vườn ươm vừa phải, cũng không được tưới quá nhiều nước.

Ngăn chặn lây lan nguồn bệnh từ bên ngoài vào trong vườn trồng (từ rơm rạ, cỏ khô, nguồn nước chảy…)

Dọn sạch cỏ dại thường xuyên để vườn cây luôn thoáng mát.

Phun thuốc khi thấy cây vừa chớm bệnh bằng các loại thuốc như Validacin 5L, Copper B 75 WP, Benomyl 50 WP, Anvil 5 SC, Bononza 100 SL, Tilt Super 100 ND với liều lượng sử dụng có thể áp dụng theo trên bao bì sản phẩm, kết hợp bón phân đầy đủ cho sầu riêng con giúp cây đủ khả năng chóng chịu với mầm bệnh đặc biệt là phân hữu cơ vi sinh kết hợp với NPK.

l84AeUXeIAsLYYkaDrawc-ZIxCO4aRMPhEnqxDWbQYjtUNbGHLOXVxFzJjEFIqGhgHkemgDDmjxKfTgquw170cXAwPQrKd4CtZgv65ftfwDDp2JiPxWCLECk5rff4F6HkiPTHeI

BỆNH ĐỐM LÁ TRÊN CÂY SẦU RIÊNG CON.

Biểu hiện và tác hại của bệnh đốm lá trên cây sầu riêng con.

Bệnh đốm lá do nấm Phomopsis durionis gây ra, cây sầu riêng dễ bị tấn công bởi căn bệnh này, đặc biệt là thời kỳ cây con.

Khi mắc bệnh, cây sầu riêng con có biểu hiện nổi đốm màu vàng giữa lá, cây chậm phát triển, lá của cây có xu hướng rụng sớm, ảnh hưởng đến quá trình quang hợp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự sinh trưởng và phát triển của cây

Dấu hiệu đầu tiên khi nấm bệnh tấn công là những đốm nhỏ có màu vàng hơn màu nâu như bị hoại tử, lâu dần sẽ tăng kích thước và khiến lá cây bị rụng.

Biện pháp phòng trừ bệnh đốm lá trên cây sầu riêng con.

Thường xuyên theo dõi cây để phát hiện sâu bệnh gây hại, nếu phát hiện lá bị bệnh tấn công thì nhanh chóng ngắt bỏ đi, tiêu hủy an toàn để tránh tình trạng lây lan trong vườn.

Theo Tiến sĩ Đinh Văn Đức, khi cây xuất hiện bệnh bà con nên dùng thuốc Difenoconazole hoặc Mancozeb + Meta Laxyl hoặc Copper Hydroxide phun trên lá 2 lần cách nhau 7-10 ngày để trị bệnh cho cây.

Bón phân đầy đủ, cân đối cho cây, không bón nhiều phân đạm kết hợp bổ sung phân hữu cơ vi sinh cho cây để cây đủ dinh dưỡng phát triển và khả năng kháng bệnh tốt hơn.

BỆNH THỐI RỄ TRÊN CÂY SẦU RIÊNG CON

Biểu hiện và tác hại của bệnh thối rễ trên cây sầu riêng con

Bệnh do nấm mang tên Pythium Complectens có sẵn trong đất vườn quá ẩm ướt, nấm tấn công toàn bộ rễ của cây sầu riêng con khiến rễ không thể hút chất dinh dưỡng, dẫn đến việc cành bị héo úa lá chuyển vàng và rụng, sau đó cây kiệt sức dần mà chết.

Biện pháp phòng trừ bệnh thối rễ trên cây sầu riêng con.

Do bệnh thường tấn công từ rễ của cây nên bà con rất khó phát hiện, đến khi nhận thấy biểu hiện của bệnh trên cây thì tình trạng của cây sầu riêng con đã trở nên trầm trọng, khó có thể hồi phục, vì thế để phòng tránh bệnh từ đầu cũng như hạn chế việc lây lan, bà con nên chú ý những vấn đề sau đây:

Trước khi trồng phải cày xới đất vườn thật kỹ rồi phơi ngoài nắng nhiều ngày, thậm chí nhiều tháng để tiêu diệt mầm bệnh có sẵn trong đất.

Đối với những cây sầu riêng con đã bị bệnh nặng và chết nên nhanh chóng nhổ bỏ hết gốc rễ đem tiêu hủy ngoài khu vực vườn trồng.

Thoát nước tốt cho vườn trồng, không để vườn bị ngập úng chống nước chảy tràn trên vườn trồng.

Dùng thuốc để phòng trừ nấm gây bệnh thối rễ trên cây sầu riêng con như Ridomil Gold, Agrifos và Aliette, hay thuốc Actinovate. Ngoài ra việc bón phân cho cây con đặc biệt là phân hữu cơ vi sinh sẽ giúp tăng cường lượng vi sinh vật có lợi trong đất, giúp cây sầu riêng con đủ dinh dưỡng phát triển và chống chịu mầm bệnh tốt hơn.

BỆNH THÁN THƯ TRÊN CÂY SẦU RIÊNG CON

Biểu hiện và tác hại của bệnh thán thư trên cây sầu riêng con

Bệnh do nấm Colletotrichum gloeosporioidess gây ra, bệnh xuất hiện và nhanh chóng lây lan nặng trên cây con, vườn ươm đặc biệt là đầu mùa mưa và những ngày có sương. Khi mắc bệnh lá cây sầu riêng con sẽ có những đốm bệnh lõm màu nâu, từ bên ngoài bìa và chóp lá rồi lan vào trong, lá héo rồi rụng dần, trường hợp cây bệnh nặng sẽ khô héo mà chết.

Biện pháp phòng trừ bệnh thán thư trên cây sầu riêng con.

Bà con nên lựa chọn giống sầu riêng có khả năng chống sâu bệnh cao

Thường xuyên thăm vườn, đặc biệt trong giai đoạn vườn ươm, phát hiện và tiêu hủy những cây nhiễm bệnh để tránh tình trạng lây lan.

Sử dụng những loại thuốc để phòng trị bệnh thán thư gây hại trên cây sầu riêng con như Carbenzim, Manozeb, Bendazol, Bendazol…

Bón phân cân đối cho cây đặc biệt là bón nhiều phân hữu cơ vi sinh, tạo vườn cây thông thoáng, mật độ cây vừa phải và cung cấp đầy đủ nước cho cây vào mùa khô nhưng vẫn đảm bảo thoát nước tốt cho vườn trồng.

Để chăm sóc tốt cho cây sầu riêng con, ngoài những biện pháp phòng trừ cụ thể đối với các bệnh thường gặp, bà con nên chú ý đến những giải pháp chung sau đây:

  • Mật độ cây sầu riêng từ khi lập vườn phải phù hợp, khoảng cách là từ 8-12m/cây và 120 cây/ha để cây sầu riêng có môi trường sinh trưởng tốt nhất. Ngoài ra, để tránh lãng phí diện tích đất trồng khi cây sầu riêng còn nhỏ bà con có thể trồng xen với những loại cây trồng khác như cây họ đâu hoặc rau màu.


Bài viết đầy đủ : http://biosacotec.com/benh-tren-cay-sau-rieng-con.html


0 comments:

Đăng nhận xét