CÂY SẦU RIÊNG BỊ ĐỐM LÁ VÀ VÀNG LÁ DO NẤM - XIN ĐỪNG CHỦ QUAN!



Cây sầu riêng bị đốm lá và vàng lá hiện rất được nông dân quan tâm do bệnh dễ tấn công lên cây trồng, tuy nhiên bệnh sẽ không gây nhiều thiệt hại nếu có cách phòng trị kịp thời.

uqWsSY7DPtfCgRCTGYPhy6Eo1nLopJJSiS5sKr5gVM8OdATlnGsjYGuSEuka5a5ex1PWhyClheFsfik01mA2JCQ49_HSCpSEKY8lKIBGQuMFdY2ZTBX-vRZSQEKiPCCVYOrApRI

BỆNH ĐỐM LÁ TRÊN CÂY SẦU RIÊNG VÀ CÁCH PHÒNG TRỊ

Biểu hiện của bệnh đốm lá trên cây sầu riêng

Bệnh đốm lá do nấm Phomopsis durionis gây ra, cây sầu riêng có biểu hiện đốm giữa lá to bằng hạt đỗ màu vàng, cây chậm phát triển, khi bị tấn công lá của cây có xu hướng rụng sớm, ảnh hưởng đến quá trình quang hợp của cây, bệnh thường nghiêm trọng hơn khi cây sầu riêngcòn nhỏ.

Dấu hiệu đầu tiên khi nấm bệnh tấn công là những đốm nhỏ có màu vàng hơn màu nâu như bị hoại tử, lâu dần sẽ tăng kích thước và khiến lá cây bị rụng.

Cách phòng trị bệnh đốm lá trên cây sầu riêng

Theo dõi cây để phát hiện bệnh gây hại, nếu phát hiện lá bị bệnh tấn công thì nhanh chóng ngắt bỏ đi, tiêu hủy an toàn để tránh tình trạng lây lan trong vườn.

Theo Tiến sĩ Đinh Văn Đức, khi cây xuất hiện bệnh bà con nên dùng thuốc Difenoconazole hoặc Mancozeb + Meta Laxyl hoặc Copper Hydroxide phun trên lá 2 lần cách nhau 7-10 ngày để trị bệnh cho cây.

Bón phân đầy đủ, cân đối cho cây, không bón nhiều phân đạm kết hợp bổ sung phân hữu cơ vi sinh cho cây để cây đủ dinh dưỡng phát triển và khả năng kháng bệnh tốt hơn.

ZJzcxWAbxYAAqI4FL9ukkYnR2LKoztO94Azm45hWPJEDbjshqGI0q2kKIIVgYLhZCD3YMpIj99VUX5fALWRVSPjS2Dze6lrMi6xe_C23kzvkK1vB-ura-2Rfadi2yoL7sRTEalw

BỆNH VÀNG LÁ TRÊN CÂY SẦU RIÊNG VÀ CÁCH PHÒNG TRỊ

Biểu hiện của bệnh của vàng lá trên cây sầu riêng

Bệnh vàng lá trên cây sầu riêng do nấm PhytophthoraFusarium gây ra, khi bệnh tấn công lá bắt đầu ngả vàng sau đó rụng dần, ảnh hưởng đến khả năng quang hợp của cây, khiến cây khó sinh trưởng và phát triển tốt.

Ban đầu bệnh sẽ tấn công vào rễ cây, các rễ non bị thối có màu nâu đen, rễ chết dần khiến cho cây chậm phát triển, sau đó dần lây lan tới phần thân cây phía trên khiến chảy nhựa thân, còn lá cây sẽ dần ngả vàng, sau đó rụng dần, thậm chí cây có thể chết nếu bệnh đã quá nặng.

Cách phòng trị bệnh vàng lá trên cây sầu riêng

Theo Tiến sĩ Đinh Văn Đức khi vườn sầu riêng bị nhiễm bệnh vàng lá để khắc phục bà con nên tiến hành những công việc như sau:

Nếu pH đất trồng quá thấp cần bón vôi bột cho cây để nâng pH cho cây trồng.

Thường xuyên vệ sinh vườn trồng, tiến hành tỉa cành tạo tán để vườn cây trở nên thông thoáng, tránh mầm bệnh xâm nhập tấn công cây trồng.

Xem tiếp tại http://biosacotec.com/cay-sau-rieng-bi-dom-la-va-vang-la-do-nam.html


0 comments:

Đăng nhận xét