CÁCH KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG SẦU RIÊNG RỤNG TRÁI NON – NHỮNG CHIA SẺ KHÔNG THỂ BỎ QUA!



Khi cây sầu riêng bước vào thời kỳ ra hoa và tạo quả thường xảy ra hiện tượng rụng trái do rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Để có thể khắc phục tình trạng sầu riêng rụng trái non, bà con có thể tham khảo những giải pháp sau đây.

TRƯỜNG HỢP SẦU RIÊNG RỤNG TRÁI NON DO SỐC NƯỚC, KHÔ HẠN VÀ RỤNG SINH LÝ.

Để tránh trường hợp cây sầu riêng rụng trái non do sinh lý hoặc do sốc nước, tức lượng nước quá nhiều hoặc khô hạn, bà con nên chú ý tưới nước ổn định và đầy đủ, không nên để quá dư hoặc quá thiếu nước, trường hợp cây rụng trái nhiều nên hạn chế việc tưới nước lại, kết hợp với việc bón phân hợp lý tùy theo từng giai đoạn phát triển của cây. Ngoài ra cần tỉa hoa và quả theo độ tuổi và tình trạng sức khỏe của cây, vệ sinh thường xuyên cho vườn trồng luôn được thông thoáng, đất quanh gốc sầu riêng sẽ nhanh khô hơn.

c5feeKakhzhpqVo0Nbx8Bq93EMbfL50sZoOxdJ_lwm-9xLAhrnxgyWhhkdeyI5BIZwts8nlGJ9RAVfz_iWrydLhreCkv2UdMDWaY-G4JdFR5AFAgZvwbst9gLRXjJ7DqF6p8rW8

TRƯỜNG HỢP SẦU RIÊNG RỤNG TRÁI NON DO CẠNH TRANH DINH DƯỠNG CỦA CÂY.

Việc ngăn chặn cây sầu riêng ra đọt non để tránh việc cạnh tranh dinh dưỡng giữa đọt và trái non là đi ngược lại quá trình sinh trưởng của cây khiến cây dễ suy nhược. Cách tốt nhất để vừa đảm bảo cây phát triển bình thường nhưng vẫn không làm rụng trái non đó là cho đọt non ra cùng lúc với thời điểm cây sầu riêng bắt đầu ra hoa, đến khi sầu riêng ra trái thì lá cũng đã già. Để làm được điều đó bà con nên:

  • Cung cấp đầy đủ nước và bón phân NPK kết hợp phân hữu cơ vi sinh cho sầu riêng khi cây ra hoa được 4-5 cm. Tuy nhiên bà con nên chú ý lượng phân đạm sẽ nhiều hơn lượng phân kali vào thời điểm này do đạm có tác dụng kích thích sự phát triển của cành và lá, giúp cây nhanh ra đọt non hơn. Bón kết hợp cho góc của sầu riêng là NPK 20-20-20 liều lượng 2-3kg/gốc với phun trên lá của cây NPK 30-10-10 để kích thích đọt non hình thành. Còn phân hữu cơ vi sinh sẽ giúp cung cấp nhiều vi sinh vật có lợi, giúp đất tơi xốp, cây trồng dễ dàng sử dụng và đảm bảo dinh dưỡng cần thiết cho cây.

Lưu ý: Khi sử dụng phân hữu cơ vi sinh để bón cho cây sầu riêng, bà con nên chú ý đến việc lựa chọn loại phân có nguồn gốc rõ ràng, nhãn hiệu uy tín và nên thay thế việc sử dụng phân gà tươi chưa xử lý bằngphân hữu cơ vi sinh với 90% phân gà nguyên chất, bổ sung thêm vi sinh vật có lợi, không gây mùi hôi thối và bảo vệ môi trường. Bà con nên hạn chế sử dụng những loại phân hữu cơ không đảm bảo chất lượng vì phân sẽ khiến đất dễ bị ngộ độc, trở nên chai cứng và ảnh hưởng đến năng xuất cây trồng.

  • Trường hợp cây ra đọt vào giai đoạn sầu riêng phát triển trái non, để tránh việc trái bị rụng bà con nên nhanh chóng phun phân MKP 0-52-34 liều lượng 5-6kg pha 200 lít nước cho cây, Nitrat Kali KNO3 nồng độ 1,5% hoặc Paclobutrazol nồng độ 250-500 ppm. Việc bón nhiều hàm lượng Kali sẽ khiến lá hoặc đọt non ngưng phát triển về kích thước mà nhanh chóng già đi, tránh việc cạnh tranh dinh dưỡng với trái sầu riêng non.

  • Ngoài ra để cuống trái được cứng cáp và khỏe mạnh hơn, ngăn cản sự rụng trái non, thúc đẩy sự phát triển của trái và tăng kích thước trái từ 20-30%, bà con có thể bổ sung hoocmon điều tiết sinh trưởng như Gibberellin nồng độ 5 ppm cho cây.

Ahc-7Z1K07qurlIHt-X23UhBn2ZSZIWiNzp0_PgPuzW3q3SxEHVtPofKPrIaAPnTnT1O7OOcRXbO4enzDe0ZidOvr_qiPqpqhF_xuP94wXMvIz7RPaq1wbjutJ8hEWf3PegeW74

TRƯỜNG HỢP SẦU RIÊNG RỤNG TRÁI NON DO BỆNH VÀ CÁC LOẠI SÂU HẠI TẤN CÔNG

Thời kỳ cây sầu riêng ra hoa tạo quả cũng chính là thời điểm các loài nấm bệnh và sâu hại bùng phát trên cây, một số căn bệnh như thán thư, bệnh nấm hồng hay các loài như sâu đục quả, rầy nhảy, rệp sáp, nhện đỏ…chúng sẽ tấn công khiến cây bị mắc bệnh, khiến cây rụng quả non, ảnh hưởng đến năng suất cây trồng.

Đối với từng loại bệnh hay sâu hại kể trên đều có cách phòng trị khác nhau, bà con nên tùy theo từng đối tượng mà dùng thuốc và phòng tránh hiệu quả, giúp cây tránh được mầm bệnh, sinh trưởng và phát triển tốt.

Nguồn bài viết http://biosacotec.com/cach-khac-phuc-tinh-trang-sau-rieng-rung-trai-non.html

 

0 comments:

Đăng nhận xét