CÂY SẦU RIÊNG BỊ NẤM - TRIỆU CHỨNG VÀ CÁCH PHÒNG TRỊ



Để bệnh không thể tấn công cây trồng, bà con nên có biện pháp phòng trừ bệnh một cách nhanh chóng và hiệu quả

BỆNH NẤM HỒNG TRÊN CÂY SẦU RIÊNG VÀ CÁCH PHÒNG TRỊ

Triệu chứng của bệnh nấm hồng trên cây sầu riêng

Nấm thường tạo một lớp tơ lúc đầu có màu trắng đục, sau đó chuyển sang màu hồng nhạt phát triển xung quanh vỏ cành cây. Nấm hút dinh dưỡng làm vỏ cành chỗ bị hại khô và rụng lá, cuối cùng làm cành chết khô. Nấm bệnh thường xuất hiện trên các cành nhỏ mọc ngang ở nơi phân cành.

Khi bệnh mới xâm nhập, đầu tiên những sợi nấm màu trắng phát triển trên vỏ cây, sau đó hình thành lớp nấm dạng phấn hồng bao phủ bên ngoài vỏ cây. Bên dưới lớp phấn phủ này mô vỏ của cây bị thâm và thối làm cho cây không thể vận chuyển nước và chất dinh dưỡng, dần dần sẽ khiến cành khô và chết.

Bệnh khi đã xâm nhập vào cây nếu gặp điều kiện thích hợp sẽ dễ dàng lây lang qua bào tử bay trong không khí do mưa gió.

Phòng trừ bệnh nấm hồng trên cây sầu riêng

Để chống mầm bệnh phát triển, bà con nên trồng cây với mật độ thưa, tỉa cành định kỳ để vườn được thông thoáng.

Những cành bệnh nặng và chết do bệnh nên nhanh chóng cắt bỏ và tiêu hủy tránh việc lây lan. Nơi vết cắt cần được quét vôi thuốc để tránh việc mầm bệnh xâm nhập.

Phun ngừa các loại thuốc như Hạt vàng 50 WP 10-20g/bình 8 lít, Bonanza 10-20 g/bình 8 lít, Rovral 10-20 g/bình 8 lít, Metazeb 72 WP 20-25g/bình 8 lít, hoặc bà con có thể quét thuốc lên vết bệnh khi bệnh mới xuất hiện và ở các vị trí bệnh có thể xuất hiện.

Ngoài ra bà con nên kết hợp với việc cung cấp chất dinh dưỡng cho cây sầu riêng thông qua việc bón phân đế cây có thể sinh trưởng và phát triển tốt, đủ khả năng để chống lại mầm bệnh, một trong những loại phần bà con có thể sử dụng đó là phân hữu cơ vi sinh.

0utgADeEBFdIF863AX8yY6lwV36Whl7Ut40WIIaGaXGdCvwm3_VwMVTeLd42v4DZfuymile8sU34fc9eGswQPCJOpY5_p4qsz8weT2Cqvb5G_Y8Rjs4YrD5uVCUIl4AQSqH84RQ

BỆNH NẤM TRÁI TRÊN SẦU RIÊNG VÀ CÁCH PHÒNG TRỊ.

Triệu chứng của bệnh nấm hồng trên cây sầu riêng

Bệnh này do nấm Phytophthora palmivora gây ra, bệnh hại ở tất cả các giai đoạn phát triển của quả nhất là vào mùa mưa, vào những ngày trời lạnh, có ẩm độ cao thể hiện nhiều sợi nấm màu trắng bao phủ vết bệnh như mạng nhện. Bệnh nặng thì thối cả quả và lây lang sang các quả khác.

Khi quả bị bệnh hại tấn công sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nấm gây bệnh xâm nhập vào trái thông qua những vết đục.

Bệnh thối trái không chỉ tấn công trên trái mà còn tấn công lên thân cây làm cho cây đổi màu khi nhiễm bệnh nặng vết bệnh dần chuyển sang màu nâu đỏ, vỏ thân nứt ra chảy nhựa vàng, ảnh hưởng mạch dẫn của cây làm lá cây vàng úa rồi rụng dần.

Bệnh thường xuất hiện từ phần đít trái, ban đầu chỉ là một chấm nhỏ sau đó nhanh chóng lan rộng và ăn sâu vào cuống và thịt trái, khiến trái bị hỏng và có mùi hôi thối.

 

snRnKtWTrHyosujV2Mn-DpbX6srFD1SfWTsC8Whc-GPICruy7wLyCexsM3zl6mdexCwcSFWi4jpb-dFpi8isf5p-fP0rpv8LNxq-wAS77eiHriIwIdmbWSwkmbzKlJpoFrmSPWw

Phòng trừ bệnh nấm hồng trên cây sầu riêng

Vệ sinh vườn, tạo điều kiện thông thoáng cho vườn cây, tỉa cành theo định kỳ, thu gom lá mục và rác.

Chi tiết tại bài viết http://biosacotec.com/cay-sau-rieng-bi-nam.html


0 comments:

Đăng nhận xét