TRỒNG CÂY SẦU RIÊNG NHƯ THẾ NÀO CHO ĐÚNG KỸ THUẬT - CÂU HỎI LỚN CỦA BÀ CON



Ngoài những yêu cầu về điều kiện ngoại cảnh như đất đai, khí hậu thì cách trồng cây sầu riêng như thế nào cho đúng kỹ thuật cũng là một trong những yếu tố hàng đầu quyết định sự sinh trưởng, phát triển và năng suất của cây. Bài viết dưới đây là những kỹ thuật bà con có thể tham khảo để áp dụng vào vườn trồng.

ixKlL7j0ReorBmbzh83xNwaJ1skldIT8-32CkbUUPP-sFM3SAR-eVtmZDaa8Pd8wA0MxzwfRi6tsjae65zs1cW366TZ3-s8uDProdzTzn9TCpSv0Z1WcBZH4MGlD3u2cDJ7zOEk

CHỌN GIỐNG SẦU RIÊNG CHO VƯỜN TRỒNG

Nhằm tạo được khả năng thụ phấn chéo cho vườn sầu riêng giai đoạn ra hoa tạo quả, từ ban đầu khi chọn giống bà con có thể chọn lựa nhiều giống khác nhau để kết hợp, tuy nhiên nên chọn một giống chủ lực rồi kết hợp thêm giống khác để tăng hiệu quả. Ngoài ra việc chọn nhiều giống khác nhau khi bước vào thời điểm nở hoa, vườn sẽ tạo thành nhiều đợt nở hoa khác nhau, cây thụ phấn được nhiều hơn và năng suất cũng tăng.

yl_Excd-klz8bYRGJIhbq8HkK2xkXUTLdwBqpCeOe7ylxEOB-gZAQMR1mHO2R37bOUUIVy0oPNIsIzGWeOkA50Nz5rZXMDUFDPRMKPjdStXKl3XWm9ajvc37kR2ta4oOI5BRxek

Một số loại sầu riêng hiện đang được trồng nhiều trên thị trường như sầu riêng sữa hạt lép Bến Tre, sầu riêng Ri 6, sầu riêng Monthong, sầu riêng khổ qua xanh, sầu riêng hạt lép Đồng Nai, sầu riêng cơm vàng hạt lép…

KHOẢNG CÁCH TRỒNG SẦU RIÊNG HIỆU QUẢ

Sầu riêng là một trong những loại cây ăn quả ưa sáng, thân gỗ mọc thẳng và bộ tán rộng nên luôn cần được trồng thưa để có thể phát triển hết bộ tán của mình. Khoảng cách thích hợp để trồng sầu riêng là từ 8-12m/cây với mật độ là 120 cây/ha. Với khoảng cách trồng hợp lý sẽ giúp vườn sầu riêng thông thoáng, mầm bệnh khó ẩn náu, vệ sinh dễ dàng, trường hợp có mưa bão các cành cũng không va đập vào nhau.

CHUẨN BỊ ĐẤT TRỒNG SẦU RIÊNG

Đây là giai đoạn sẽ chuyển cây sầu riêng con từ bầu đất xuống vườn trồng, khả năng hấp thụ và tìm kiếm chất dinh dưỡng của rễ sầu riêng con khi vừa chuyển đổi môi trường sống vẫn còn hạn chế. Do đó bà con nên chuẩn bị đất trồng như sau:

  • Trước 15-30 ngày dùng phân hữu cơ vi sinh với liều lượng 2-3 kg trộn với đất cho vào hố lấp lại, sẵn sàng dinh dưỡng để cây con có thể sử dụng ngay.

  • Hố được chuẩn bị để trồng sầu riêng thường được thiết kế với kích thước 60x60x60 cm

  • Để phòng trừ nấm bệnh có trong đất trồng, trước khi bón phân hữu cơ vi sinh 10-20 ngày, bà con có thể dùng thêm vôi rãi lên khu vực đất trồng. Lưu ý một điều là không nên sử dụng vôi vàphân hữu cơ cùng một thời điểm, vì vôi sẽ làm giảm số lượng vi sinh vật có lợi trong phân, làm giảm tác dụng của việc bón lót từ phân hữu cơ.

Lưu ý: Khi sử dụng phân hữu cơ vi sinh bà con nên hạn chế dùng phân chuồng chưa qua xử lý bón trực tiếp cho cây trồng, phân chưa ủ hoai sẽ chứa rất nhiều vi sinh vật gây hại, làm đất nhiễm độc và chai cứng khiến cây dễ bị nhiễm bệnh. Thay vào đó bà con nên tìm hiểu những dòng phân bón hữu cơ vi sinh tức là phân chuồng đã qua xử lý và bổ sung vi sinh vật có lợi, thành phần và nguồn gốc rõ ràng, đặc biệt là chọn nhãn hiệu uy tín trước khi mua, vừa đảm bảo chất lượng của phân mà còn không gây mùi bảo vệ sức khỏe bà con và môi trường.

ĐƯA CÂY SẦU RIÊNG CON XUỐNG ĐẤT

Để đưa cây từ ụ vào đất, bà con dùng tay bóp chặt bầu rồi tiến hành cắt phần đáy bầu sau đó rạch nhẹ nhàng phần thân túi bầu, tránh việc bầu đất bị vỡ, kiểm tra cây giống có bị cong rễ hoặc xoắn rễ hay không để thay thế những cây có bô rễ thẳng và khỏe mạnh.

jkP_s9Szee_2qLkCPvd9eI7kZxuFGi_5zUFSsO-OWHUuOtnpuITLPbcNJa1yRF58dnZPCRss72-NvaPGhhnHlHMPwT8znhfMJWUQIFZSXZ9588zCbj0nWa1_yaKSMEu5xMTOfFg

Tiến hành đưa cây sầu riêng con xuống hố rồi lấp đất lại, lấp đất và nén chặt phần đất xung quanh bầu nhưng không nén chặt phần gốc cây, lấp đất ngang với mặt bầu rồi tưới nước cho cây.


Chi tiết xem tại http://biosacotec.com/trong-cay-sau-rieng-nhu-the-nao.html


0 comments:

Đăng nhận xét